Ahrefs Disavow Links Là Gì? Quản Lý Backlink Hiệu Quả Với Ahrefs

Ahrefs Disavow Links

Trong hoạt động SEO, việc sử dụng các backlink là điều không thể thiếu để tăng thứ hạng trang web trên các trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, backlink cũng có thể ảnh hưởng xấu tới website của bạn nếu không được quản lý đúng cách hoặc có chất lượng thấp. Do đó, việc liên tục kiểm tra, sử dụng Ahrefs Disavow Links xấu là điều cực kỳ cần thiết. Cùng tìm hiểu cách Ahrefs Disavow Links được chia sẻ chi tiết bên dưới đây!

Ahrefs disavow links là gì? 

Disavow links là một tính năng thường được dùng của Ahrefs, cho phép người dùng tìm kiếm và ẩn các backlink kém chất lượng trong mục Site Explorer. 

Tuy nhiên, trong các phiên bản mới đây nhất, tính năng Ahrefs Disavow links đã được thay bằng Best links filter, hỗ trợ người dùng tìm kiếm và lọc các backlink phù hợp từ báo cáo, dựa trên một số quy tắc mà bạn tự đưa ra. 

Ahrefs disavow links đã được thay thế bằng Best links filter. 
Ahrefs disavow links đã được thay thế bằng Best links filter.

Best links filter (Ahrefs disavow links) hoạt động thế nào? 

Tính năng mới Best links filter (Ahrefs disavow links) không ảnh hưởng gì tới các chỉ số như DR hay UR. Tuy nhiên, nó vẫn có tác động với số lượng các backlinks hiển thị trong các chỉ số và lịch sử biểu đồ. 

Bạn hoàn toàn có thể customize bộ lọc này dựa trên 1 vào chỉ số như DR, Traffic, Từ khóa trong Top 100,… Việc này cũng sẽ lọc bớt các backlink mới theo một vài điều kiện cụ thể, giúp bạn không cần phải tự tìm kiếm và cập nhật danh sách tên miền tham khảo. 

Bộ lọc Best links filter - tính năng thay thế cho Ahrefs disavow links
Bộ lọc Best links filter – tính năng thay thế cho Ahrefs disavow links

Các danh sách backlinks bị disavow cũ thì sao? 

Nếu bạn đã từng sử dụng tính năng Disavow trước đây và có danh sách các disavowed URLs, bạn hoàn toàn có thể tìm được những link này trong Dashboard của dự án, ngay bên dưới cụm Disavowed links. 

Các disavowed links cũ vẫn có thể tìm thấy trong màn Dashboard
Các disavowed links cũ vẫn có thể tìm thấy trong màn Dashboard

 Tuy nhiên, công cụ này chỉ có thể giữ bản copy của URL hoặc tên miền đã bị disavow. Nếu bạn muốn sử dụng danh sách này để disavow links bằng Google Search Console, bạn tải về và upload lại lên Google Search Console. 

>> Tìm hiểu rõ hơn Hướng dẫn SEO web WordPress với 10+ cách hiệu quả

Hướng dẫn disavow links bằng Ahrefs và Google Search Console 

Với sự thay đổi về tính năng của Ahrefs, giờ đây, việc quản lý backlink không chỉ có thể thực hiện trên Ahrefs, mà người làm SEO còn có lựa chọn khác là Google Search Console. 

Cách sử dụng Ahrefs disavow link

Để disavow các backlink không mong muốn trong Ahrefs, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Truy cập Ahrefs > Site Explorer và nhập tên miền của bạn.
  • Đi đến phần Backlinks và sử dụng bộ lọc Best Links để lọc ra các backlink có chất lượng thấp.
  • Xuất báo cáo backlink dưới dạng file CSV.
  • Chuẩn bị file disavow với các liên kết hoặc tên miền cần loại bỏ.
  • Sử dụng công cụ Google Disavow để tải lên file disavow.

Việc này giúp bạn loại bỏ các backlink không mong muốn và ngăn chúng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của trang web của bạn. 

>> Tham khảo thêm Khóa học “Sử Dụng Semrush” tại Skillmall.vn. 

Cách disavow links bằng Google Search Console 

Google Search Console là một công cụ miễn phí do Google cung cấp, giúp bạn quản lý và giám sát tình trạng SEO của trang web. Để disavow link trên Google Search Console, bạn cần thực hiện các bước sau:

Cách disavow links bằng Google Search Console 
Cách disavow links bằng Google Search Console

Thêm website của bạn dưới dạng URL Prefix

  • Truy cập Google Search Console và chọn “Add Property”.
  • Thêm URL của trang web dưới dạng URL prefix (bắt đầu bằng “https://”).
  • Xác nhận quyền sở hữu trang web.

Tạo và tải lên file disavow

  • Tạo file disavow dưới định dạng .txt với danh sách các liên kết hoặc tên miền cần loại bỏ.
  • Truy cập công cụ Disavow Links trong Google Search Console.
  • Tải lên file disavow và xác nhận.

Kiểm tra và xác nhận các liên kết đã được disavow:

  • Kiểm tra lại các liên kết đã disavow trong Google Search Console.
  • Đảm bảo rằng bạn chỉ disavow các liên kết thực sự gây hại để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SEO của trang web.

Disavow link là một bước quan trọng để bảo vệ trang web của bạn khỏi các backlink có chất lượng thấp và có thể gây hại​

Ahrefs disavow links và những lưu ý khi sử dụng công cụ Disavow

Việc sử dụng công cụ disavow cần phải được thực hiện cẩn thận và có chiến lược. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

Liên hệ với quản trị viên website

Trước khi sử dụng công cụ disavow, hãy thử liên hệ với quản trị viên website để yêu cầu gỡ bỏ liên kết. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Hunter.io hoặc VoilaNorbert để tìm địa chỉ email của quản trị viên website. Gửi email lịch sự yêu cầu gỡ bỏ liên kết và giải thích lý do tại sao liên kết đó gây hại.

Ghi chép lại các nỗ lực liên lạc

Ghi chép lại tất cả các nỗ lực liên lạc của bạn, bao gồm các email đã gửi, phản hồi nhận được, và ngày tháng cụ thể. Việc này sẽ giúp bạn chứng minh với Google rằng bạn đã cố gắng gỡ bỏ các liên kết có hại trước khi sử dụng công cụ disavow.

Chọn lọc các liên kết cần disavow

Chỉ disavow các liên kết thực sự gây hại. Việc disavow quá nhiều liên kết, hoặc disavow nhầm các liên kết có lợi, có thể gây hại cho thứ hạng SEO của trang web. Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ disavow các liên kết spam hoặc có chất lượng thấp​.

Quản lý backlink là một phần không thể thiếu trong chiến lược SEO. Sử dụng các công cụ như Ahrefs disavow links và Google Search Console để disavow các backlink không mong muốn sẽ giúp bảo vệ trang web của bạn khỏi các liên kết có hại và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. 

Thành thạo các công cụ Marketing và nâng cấp bản thân ngay cùng Skillmall.vn nhé! 

Mục lục